วันเสาร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2557

คดีหมิ่นประมาท เกิดนอกเขตอำนาจ

คําพิพากษาศาลฎีกาที่ ๑๒๙๓๔/๒๕๕๓
ป.วิ.อ.  อํานาจสอบสวน  อํานาจฟ้องของพนักงานอัยการ  (มาตรา ๒ (๖), ๑๘, ๑๒๐, ๑๒๘)
              โจทก์ร่วมแจ้งความร้องทุกข์ต่อร้อยตํารวจโท ร. พนักงานสอบสวน สน.วังทองหลาง ให้ดําเนินคดีแก่จําเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาท
              ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา ๑๒๐ บัญญัติว่า “ห้ามพนักงานอัยการยื่นฟ้องคดีใดต่อศาล โดยมิได้มีการสอบสวนในความผิดนั้นก่อน"  ซึ่งการสอบสวนดังที่บัญญัติไว้ในมาตรา ๑๒๐ ต้องสอบสวนโดยพนักงานสอบสวนตามที่ระบุไว้ในประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา ๒ (๖) ประกอบด้วยมาตรา ๑๘
              เมื่อเหตุคดีนี้เกิดในท้องที่ สภ.กลางใหญ่ จว.อุดรธานี ร้อยตํารวจโท ร. พนักงานสอบสวน สน.วังทองหลาง จึงไม่มีอํานาจสอบสวน เพราะคดีเกิดนอกเขตอํานาจของตน และไม่มีเหตุอื่นตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา ๑๘ วรรคสอง ที่จะทําให้ตนมีอํานาจสอบสวนได้ ทั้งถือไม่ได้ว่าเป็นการทําแทนพนักงานสอบสวนผู้มีอํานาจ ตามที่ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา ๑๒๘ บัญญัติไว้ การที่ร้อยตํารวจโท ร. สอบสวนโจทก์ร่วมและนาง อ. จึงเป็นการสอบสวนที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย
              แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อพันตํารวจเอก ว. ผกก.สน.วังทองหลาง ส่งสำนวนการสอบสวนไปให้ รอง ผกก.สภ.กลางใหญ่ ปรากฏว่า ร้อยตำรวจเอก พ. พนักงานสอบสวน สภ.กลางใหญ่ ได้สอบสวนโจทก์ร่วมและนาง อ. อีกครั้งหนึ่ง แม้การสอบสวนดังกล่าวนาง อ. จะให้การว่า ขอยืนยันตามคําให้การที่ให้ไว้ต่อพนักงานสอบสวน สน.วังทองหลาง ทุกประการก็ตาม แต่นาง อ. ก็ได้ให้การเกี่ยวกับรายละเอียดการกระทําความผิดของจำเลยไว้ด้วย ถือได้ว่ามีการสอบสวนโจทก์ร่วมและนาง อ. โดยพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบแล้ว
              ส่วนที่พนักงานสอบสวน สน.วังทองหลาง ได้สอบสวนโจทก์ร่วมเพิ่มเติมนั้น คงมีผลเพียงทำให้คำให้การดังกล่าวไม่อาจรับฟังเป็นพยานหลักฐานได้เท่านั้น หาเป็นเหตุให้การสอบสวนเสียไปทั้งหมดไม่ เมื่อการสอบสวนของร้อยตํารวจเอก พ. พนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบเป็นการสอบสวนโดยชอบแล้ว การสอบสวนคดีนี้จึงชอบด้วยประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา ๑๘ และมาตรา ๑๒๐ โจทก์จึงมีอำนาจฟ้อง